Protutor

บล็อค


FIND GOOD TUTOR

มารู้จักกับการสอบ IELTS คุณรู้จัก IELTS ดีหรือยัง

รอบรู้ก่อนสอบ IELTS

คงมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก IELTS เพราะเป็นการสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก เพราะบางอาชีพ หรือการสอบเข้าศึกษาต่อในต่างประเทศก็มักจะมีเอกสารที่ควรแนบมาด้วย ซึ่งก็คือคะแนนสอบ IELTS นั่นเอง แล้วกว่าจะได้มาซึ่งคะแนนสอบ IELTS จะต้องทำยังไงที่นี่มีคำตอบค่ะ

สอบไอเอล

IELTS คืออะไร

IELTS ย่อมาจาก International English Language Testing System เป็นข้อสอบวัดความสามารถทางภาษาอังกฤษชั้นนำของโลกที่ถูกจัดขึ้นกว่า 2 ล้านครั้ง ซึ่งการสอบ IELTS เป็นการสอบที่ได้มาตรฐานสากลและนิยมใช้ และเป็นที่ยอมรับจากองค์กรทั่วโลก มากกว่า 140 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สถานศึกษา มหาวิทยาลัย หน่วยงานราชการ และบริษัทต่างๆ

ทำไมต้องสอบ IELTS

เพราะการสอบ IELTS เป็นการทดสอบด้านภาษาที่ดีที่สุด เนื่องจากจะมีการพูดคุยแบบตัวต่อตัว การทดสอบของ IELTS จะเปิดโอกาสให้ผู้สอบได้สนทนา/พูดคุยเป็นภาษาอังกฤษกับอาจารย์ผู้คุมสอบที่ผ่านการอบรมมาแล้ว ซึ่งข้อสอบในหมวดการพูดจะถูกออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินภาษาอังกฤษ บอกได้เลยว่าเป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากทั่วโลกแน่นอน และนั่นจะทำให้ผู้สมัครสอบมั่นใจได้ว่าผลการทดสอบมีความยุติธรรมและเชื่อถือได้ ไม่เพียงเท่านั้นการสอบ IELTS จะทำให้หลายคนได้ที่เรียนที่ดีทั้งในไทยและต่างประเทศ และมีอาชีพที่มั่นคง เงินเดือนสูงๆ เพราะหลากหลายสถาบัน และหลากหลายอาชีพจำเป็นต้องมีคะแนน IELTS เพื่อยืนยันความสามารถทางภาษาอังกฤษของตัวเอง ข้อสอบ/วิชาที่ต้องเตรียมตัวสอบ IELTS

ก่อนอื่นต้องบอกว่าสิ่งสำคัญในการฝึกทำข้อสอบ จำเป็นต้องทำข้อสอบทั้งหมดภายในเวลา 3 ชั่วโมง ตามเวลาการทดสอบจริง โดยไม่มีการหยุดหรือพัก เพื่อทำให้เราได้คุ้นเคยกับข้อสอบก่อนเข้าห้องสอบจริง

การสอบ IELTS มี 2 รูปแบบคือ

ข้อสอบ IELTS ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษในต่างแดนได้ดี ไม่ว่าจะเป็นทักษะการฟัง พูด อ่าน หรือทักษะการเขียน คะแนนในการสอบจะถูกแบ่งออกเป็น 9 ระดับ โดยเริ่มที่ระดับที่ 1 ไปจนถึงระดับที่ 9 สำหรับมหาวิทยาลัยในอังกฤษ เกณฑ์คะแนนขั้นต่ำจะขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัยต่างๆ และเกณฑ์คะแนนของมหาวิทยาลัยนั้นๆต่ำสุดจะอยู่ที่ 6.0 ในส่วนของมหาวิทยาลัยในอเมริกา ถ้าเป็นTop 100 คะแนนเกณฑ์คะแนนต่ำสุดอยู่ที่ 6.5 ส่วน Top 50 เกณฑ์คะแนนควรได้ 7.0 และออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เกณฑ์คะแนนควรได้ 6.0 – 6.5 แต่ถ้าหากเป็นการสมัครงานเกณฑ์คะแนนที่ควรได้จะขึ้นอยู่กับแต่ละอาชีพและบริษัทนั้นๆ

ในการสอบ IELTS (3 ชั่วโมง) จะวัด 4 ทักษะของเราดังนี้

และส่วนที่ 3 จะเป็นการพูดตอบโต้ในหัวข้อที่ได้จากส่วนที่สอง

วิธีการสมัครสอบ IELTS

สมัครออนไลน์ได้ที่ https://www.ielts.idp.co.th/online_regist_th.aspx หรือจะสมัครที่สถาบันที่รับสมัครสอบมีดังนี้ British Council, IDP, และ New Cambridge

สิ่งที่ต้องนำเข้าห้องสอบ

รู้ผลสอบเมื่อไร

ผลการสอบจะออกภายใน 13 วันนับจากวันที่เสร็จสิ้นการทดสอบข้อเขียน และผู้สมัครรับผลสอบได้ในวันที่ 13 หลังเวลา 13.00 น. (จัดส่งผลสอบทางไปรษณีย์ในวันที่ 16) ถ้าหากผู้สมัครต้องการเข้ามารับผลสอบด้วยตัวเอง ต้องมีหลักฐานมาเพื่อยืนยันตัวตนคือพาสปอร์ตหรือบัตรประจำตัวประชาชนไทย

ค่าสมัครสอบ IELTS

สถานที่สอบ/จัดสอบที่ไหน

สถานที่สอบของ IELTS ในประเทศไทยนั้นมีอยู่หลัก ๆ ด้วยกัน 2 แห่ง คือ